THỦ TƯỚNG ĐỒNG Ý TRIỂN KHAI DỰ ÁN CAO TỐC BIÊN HOÀ – VŨNG TÀU GIAI ĐOẠN 1

Dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt qua văn bản số 1716/TTg-CN, đồng ý giao Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án giai đoạn 1 theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Thủ tướng giao Bộ GTVT tiếp thu ý kiến các cơ quan liên quan và rà soát, cập nhật nội dung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án do UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lập để trình Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư dự án, bảo đảm phù hợp với quy định của Luật Đầu tư phương thức đối tác công tư (có hiệu lực từ ngày 1-1-2021) và pháp luật có liên quan.

Trước đó, tháng 10-2020, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có tờ trình Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 theo hình thức đối tác công tư PPP (loại hợp đồng BOT).

Bản đồ toàn tuyến cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu
Bản đồ toàn tuyến cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu

Tổng quan dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu

Thông tin tổng quan cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu

Tổng chiều dài dự án giai đoạn 1 là 53,7km, trong đó đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai là 34,2km và đoạn địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu  là 19,5km. Tổng vốn đầu tư dự kiến là 19.012 tỷ đồng, trong đó Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ 6.670 tỷ đồng, phần còn lại do nhà đầu tư huy động từ vốn tự có và vốn tín dụng.

Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có tổng chiều dài 53,7km chạy song song với tuyến quốc lộ 51. Điểm đầu nối với tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn tránh TP Biên Hòa (Đồng Nai), điểm cuối giao với đường vành đai TP Bà Rịa.

Dự án xây dựng 7 nút giao liên thông, 13 cầu vượt dòng chảy, 4 cầu vượt đường ngang và 19 cầu đường ngang vượt đường cao tốc. Tổng diện tích đất sử dụng để xây dựng dự án khoảng 588,5ha. Sau khi Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư, 2 địa phương sẽ phối hợp lập khung chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng và trình Thủ tướng phê duyệt triển khai thực hiện.

Cao tốc Biên Hoà Vũng Tàu
Cao tốc Biên Hoà Vũng Tàu

Dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đi qua những địa phương nào?

Dự án có điểm đầu tại tuyến Võ Nguyên Giáp thuộc phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, đi qua địa bàn các xã, phường: Phước Tân, Tam Phước (thành phố Biên Hòa), An Phước, Long Đức, Lộc An, Long An, Long Phước, Phước Thái (huyện Long Thành) của tỉnh Đồng Nai; Mỹ Xuân, Phú Mỹ, Tóc Tiên, Châu Pha (thị xã Phú Mỹ), Long Hương (thành phố Bà Rịa), phường 12 (thành phố Vũng Tàu) của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), và điểm cuối là nút giao thông Ông Từ thuộc phường 12, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Dự án do liên danh bao gồm Tổng công ty IDICO, Tổng công ty Sông Đà và Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam làm chủ đầu tư. Liên danh này đã thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) để quản lý và thực hiện dự án.

Dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu đi qua những địa phương nào
Dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đi qua những địa phương nào

Quy mô dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu

Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có tổng chiều dài toàn tuyến 77,8km. Bộ Giao thông – Vận tải chia dự án làm 2 giai đoạn. Theo đó:

  • Giai đoạn 1 của dự án là đoạn Biên Hòa – Phú Mỹ dài 47 km với quy mô 4 làn xe, mặt cắt ngang 17m. Giai đoạn này bao gồm: 34,2km cao tốc phía Đồng Nai; 3,8km cao tốc phía Bà Rịa – Vũng Tàu; 8,8km đường cấp 3 đồng bằng nối vào cảng Cái Mép – Thị Vải phía Bà Rịa – Vũng Tàu. Cụ thể: điểm đầu giao với tuyến tránh Quốc Lộ 1 đoạn qua TP.Biên Hòa, cách ngã tư Vũng Tàu 6,5km về phía Bắc; điểm cuối kết nối nhánh đường vào Cảng Cái Mép – Thị Vải; chiều dài đoạn qua tỉnh Đồng Nai 34,2km và 12,6km chạy qua Bà Rịa – Vũng Tàu (gồm 3,8km đường cao tốc và 8,8km tuyến nhánh nối vào Cảng Cái Mép – Thị Vải).
  • Giai đoạn 2 của dự án có phạm vi giống giai đoạn 1 với quy mô mở rộng theo quy hoạch 6 – 8 làn xe. Từ TX.Phú Mỹ đến TP.Vũng Tàu (31km). Dự kiến đường cao tốc khi hoàn thành sẽ có 6 làn xe (giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe) và thời gian thu phí cho giai đoạn 1 là 23 năm.
Quy mô dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu
Quy mô dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu ảnh hưởng gì đến kế hoạch thúc đẩy cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu?

Ảnh hưởng đến sức cạnh tranh và hiệu quả của cụm cảng Cái Mép – Thị Vải:

Bà Rịa – Vũng Tàu là tỉnh có đặc trưng đầy đủ của kinh tế biển Việt Nam và với ưu thế cảng container nước sâu. Đảng bộ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xác định cảng biển vẫn là một trong bốn trụ cột phát triển kinh tế của tỉnh này cùng với công nghiệp, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao.

Cụ thể, trong nhiệm kỳ vừa qua, Cái Mép – Thị Vải (thị xã Phú Mỹ) thuộc nhóm cảng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới với lượng hàng qua cảng đạt gần 9%/năm, tàu container cập cảng ở đây từ 9 chuyến/tuần vào năm 2015 tăng lên 24 chuyến/tuần vào năm 2020.

Đáng chú ý, Cái Mép – Thị Vải là một trong 21 cảng trên thế giới có thể tiếp nhận tàu có trọng tải 200.000 tấn. Sáng 26-10, siêu tàu Margrethe Maersk bắt đầu bốc dỡ container tại cảng Quốc tế Cái Mép – Thị Vải (CMIT Bà Rịa – Vũng Tàu).

Ảnh hưởng đến tốc độ lưu thông hàng hóa của cảng biển và các khu công nghiệp

Từ Biên Hòa xuống Vũng Tàu hiện chỉ có QL51 và đã mãn tải từ mấy năm nay. Theo ghi nhận từ mấy năm trở lại đây, con đường này thường xuyên xảy ra ùn ứ và kẹt xe.

Ông Đinh Hồng Hà, tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) – chủ đầu tư dự án BOT mở rộng quốc lộ 51, cho biết công suất thiết kế chỉ 13.000 lượt xe/ngày đêm nhưng hiện tại con đường này phải “gánh” gần 35.000 lượt.

Giới thiệu chuyên gia tìm hiểu cảng Cái Mép - Thị Vải
Giới thiệu chuyên gia tìm hiểu cảng Cái Mép – Thị Vải

Ảnh hưởng đến sự phát triển cảng biển, logistics, dịch vụ hậu cần cảng đến năm 2020, định hướng đến năm 2025

Nghị quyết 08-NQ/TU của Tỉnh ủy về phát triển cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 đặt ra mục tiêu: Đến năm 2020 có khoảng 18 nhà khai thác cảng và 219 DN dịch vụ logistics, doanh thu trung bình dịch vụ cảng biển đạt 809 tỷ đồng/năm, dịch vụ logistics đạt 361 tỷ đồng/năm; đóng góp 93.839 tỷ đồng vào GDP chung, chiếm tỷ lệ 47,3% trong nhóm ngành dịch vụ. Tới năm 2020, đáp ứng hiệu quả nhu cầu dịch vụ của 522 DN công nghiệp – xây dựng, các DN này có mức doanh thu trung bình là 1.883 tỷ đồng/năm và đóng góp tổng giá trị sản xuất 982.773 tỷ đồng vào GDP của tỉnh.

Theo Sở GT-VT, toàn tỉnh hiện có 20 dự án kho bãi logistics với 150 DN đang hoạt động. Có 10 dự án đang triển khai xây dựng với tổng diện tích khoảng 42ha. Các dự án này tập trung trên địa bàn TX. Phú Mỹ và phục vụ chủ yếu cho hàng tổng hợp, hàng rời và nông sản.

Điều đặc biệt tạo nên sự hấp dẫn và phát triển mạnh mẽ cho dịch vụ logistics của tỉnh là khoảng cách từ các KCN đến cảng biển chỉ từ 2-5km nên DN xuất nhập khẩu hàng hóa tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí. Sản lượng hàng hóa tăng trưởng đột biến nhất trong những năm gần đây là than nhập khẩu và nông sản. Song song với việc gia tăng sản lượng hàng hóa thì dịch vụ logistics cũng phát triển mạnh mẽ. Một số dự án lớn đã và đang chuẩn bị đi vào hoạt động như Tổ hợp hóa dầu Miền Nam và dự án hóa chất Hyosung cũng tạo ra nhiều cơ hội cho dịch vụ logistics.

Cảng Cái Mép - Thị Vải
Cảng Cái Mép – Thị Vải

Tuy nhiên, hầu hết các DN logistics trên địa bàn tỉnh mới chỉ đáp ứng được vài dịch vụ đơn lẻ, nhỏ hẹp như gom hàng, lưu kho, thủ tục hải quan… Ngoài ra, các nhà cung cấp dịch vụ vẫn chưa có sự phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau trong việc cung cấp thông tin thị trường, thông tin khách hàng, do đó, hoạt động kinh doanh chưa đạt hiệu quả cao. Do đó, BR-VT đang tập trung nguồn lực, với các giải pháp như kêu gọi đầu tư vào logistics, quy hoạch hệ thống kho bãi, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về hải quan tại cảng, hoàn chỉnh hạ tầng… để xây dựng và phát triển một trung tâm logistics thực thụ, xứng tầm.

Trước thực trạng đó, theo ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ GT-VT, đi kèm sự lớn mạnh của cảng biển, theo định hướng, BR-VT sẽ xây dựng Trung tâm dịch vụ logistics của cả nước và khu vực, đạt trình độ quốc tế, phục vụ và kết nối với các trung tâm trong khu vực Đông Nam Á.

Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh cần phải tiếp tục ưu tiên đầu tư các dự án hạ tầng giao thông để tạo sự kết nối đồng bộ giữa hệ thống cảng với các tuyến quốc lộ, các trục đường chính đến các trung tâm, các nguồn hàng trong khu vực. Cụ thể, các tuyến đường như QL51, đường 965, đường Phước Hòa – Cái Mép, đường 991B, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, cầu Phước An… nối khu cảng CM-TV với các trung tâm của vùng TP. Hồ Chí Minh theo kế hoạch sẽ được đầu tư và mở rộng.

Đồng thời, nghiên cứu hình thành khu thương mại sau cảng, quy hoạch các khu chức năng gồm: khu phi thuế quan, kho bãi; trung tâm phân phối; trung tâm kiểm tra chuyên ngành (tập trung các cơ quan kiểm tra về chất lượng, y tế, văn hóa, kiểm dịch động, thực vật, an toàn thực phẩm)… để phát huy vai trò cảng đầu mối trung chuyển quốc tế.

Theo Bộ Giao thông vận tải, việc xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ góp phần chia sẻ áp lực giao thông cho quốc lộ 51 hiện đang quá tải. Bởi vì tuyến quốc lộ 51 là tuyến đường độc đạo đón nhận toàn bộ các phương tiện vận chuyển từ các tỉnh miền Đông, miền Tây và TP.HCM đưa khách du lịch đến bãi biển Vũng Tàu.

Đồng thời. việc hình thành tuyến cao tốc này còn tạo điều kiện cho vận tải đường bộ và các cảng biển, khu công nghiệp ở Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu phát triển.

So sánh các bảng liệt kê

So sánh