Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận chính thức thông xe trong năm 2020

Sáng 28-12, dự án cao tốc đã được nối dài thêm 51km về hướng miền Tây, giấc mơ hơn 10 năm đã thành hiện thực cho người dân miền Tây trong dịp tết 2021.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chính thức thông xe 2020
Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận chính thức thông xe 2020

Niềm hi vọng kéo dài hơn 10 năm, kể từ khi khởi công (2009) đã sắp thành hiện thực khi dịp Tết Nguyên đán 2021, tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ cho thông xe tạm để “chia lửa” với quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang vốn đã bị quá tải trong nhiều năm qua.

Đoàn xe chạy thực nghiệm xuất phát từ nút giao thông Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang (tiếp giáp với tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương) đi về hướng miền Tây, chạy qua các huyện, thị gồm huyện Cai Lậy, thị xã Cai Lậy, huyện Cái Bè một cách suôn sẻ.

Ông Hồ Minh Hoàng, chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, cho biết dù hợp đồng ký kết giữa nhà đầu tư và cơ quan nhà nước có thẩm quyền không quy định phải thông tuyến tạm thời trước Tết Nguyên đán 2021 nhưng để giải tỏa ùn tắc trên QL1 và thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, công ty đã nỗ lực, phấn đấu hoàn thành các hạng mục cơ bản trên tuyến chính trong tháng 12-2020, kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp cuối năm.

Công nhân thi công mái taluy công trình dự án cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận 2020
Công nhân thi công mái taluy công trình dự án cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận 2020

Kế hoạch phân luồng cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận trong dịp Tết Nguyên đán 2021:

Theo phần luồng – phân làn của Công ty cổ phần cao tốc BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, năm ngày trước tết từ ngày 7-2-2021 đến 11-2-2021 (nhằm ngày 26-12 đến 30-12 âm lịch) sẽ cho các phương tiện lưu thông theo hướng từ Trung Lương đến Mỹ Thuận (từ nút giao cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận với cao tốc TP.HCM – Trung Lương đến nút giao cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận với QL30).

Và 5 ngày sau tết, từ ngày 15-2-2021 đến 19-2-2021 (nhằm ngày mùng 4-1 đến 8-1- 2021 âm lịch) sẽ cho các phương tiện lưu thông hướng ngược lại. Sau đó, tuyến đường sẽ ngừng cho xe chạy để tập trung hoàn thành theo kế hoạch.

Công nhân thi công hết tốc lực để đảm bảo đúng tiến độ dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Công nhân thi công hết tốc lực để đảm bảo đúng tiến độ dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Thông tin chi tiết về dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận:

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận thực hiện theo hình thức BOT, với điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp TP.HCM – Trung Lương) và điểm cuối giao với quốc lộ 30 tại nút giao An Thái Trung (nút giao bờ bắc cầu Mỹ Thuận, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang). Dự án cao tốc đã được chuyển giao từ Bộ Giao thông vận tải về tỉnh Tiền Giang chính thức từ ngày 22-3-2019 tới nay.

Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đến các tỉnh vùng ĐBSCL, cũng như giải quyết tình trạng quá tải cho quốc lộ 1.

Trải thảm bê tông nhựa tại đoạn H.Châu Thành, Tiền Giang thuộc dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Trải thảm bê tông nhựa tại đoạn H.Châu Thành, Tiền Giang thuộc dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,1km, điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương), điểm cuối giao với quốc lộ 30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, Tiền Giang).

Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được thiết kế 4 làn xe cao tốc, mỗi làn rộng 3,5m và dải phân cách giữa, trên toàn tuyến có 39 cầu trên tuyến chính. Tổng vốn đầu tư dự án 12.668 tỉ đồng.

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có vai trò đặc biệt quan trọng, kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với TP.HCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Đồng thời, việc kết nối toàn tuyến cao tốc sẽ giúp thị trường bất động sản miền Tây nói chung và các tỉnh được hưởng lợi nhiều nhất nói riêng, bao gồm Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ sẽ có nhiều đột phá trong thời gian tới.

So sánh các bảng liệt kê

So sánh